จากที่ตัวผมได้ข้อ 3 จากเรื่องค่านิยม
12 ประการแล้ว ก็ได้มีการวางแผนการทำนิทานต่อไปเลย ซึ่งมีดังนี้
กลุ่มเป้าหมาย : เป็นเด็กเล็กวัย 5 ขวบ
ประเภทหนังสือ : นิทานร้อยแก้ว
ใจความสำคัญในเรื่อง : ความกตัญญูที่มีต่อพ่อแม่
ขนาดหนังสือ : A4 แนวนอน
นิทานมีเนื้อเรื่องคร่าวๆ ว่า
มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อสิบ เขาได้อาศัยกับพ่อที่เป็นชาวนาอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง
จากการที่แม่ของเขาได้ตายไป ทำให้พ่อของสิบต้องทำงานหนักเพื่อที่จะเลี้ยงดูสิบ
ส่วนตัวสิบนั้นเป็นคนที่เอาแต่ใจ อยากได้อะไรก็ต้องได้ แต่ก็มาคิดได้ในภายหลังว่าแค่พ่อเราต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงดูเรานั้นก็เหนื่อยมากพอแล้ว
เราควรจะแบ่งเบาภาระท่านบ้างไม่มากก็น้อย
ต่อมาก็เป็นการออกแบบต่างๆ หลังจากนั้นจะเป็นการเขียน Storyboard ว่าแต่ละฉากนั้นจะมีการดำเนินเรื่องอย่างไร
ต่อมาเมื่อเรากำหนดการดำเนินเรื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการออกแบบตัวละคร
ซึ่งตัวละครบางตัวจะทำมาจาก www.freepik.com
ซึ่งเปิดให้นำมาใช้ได้ฟรี ซึ่งแต่ละหน้าตัวละครก็จะมีหลากหลายตัว
เมื่อทำเนื้อหาภายในเสร็จสิ้นแล้ว
ต่อมาก็เป็นการออกแบบปกนิทาน ว่าจะมีการออกแบบอย่างไร
ซึ่งหน้าปกนั้นจะเป็นตัวละครเด็กที่ชื่อสิบ และรถของเล่นของเขานั้นเอง
ส่วนฉากหลังของปกหน้านั้นจะเป็นภาพหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่กับพ่อ
ส่วนปกหลังนั้นจะเป็นการอธิบายว่านิทานเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
และชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา สุดท้ายจะเป็นชื่อผู้จัดทำ
สิ่งที่ได้จากการจัดทำนิทานเล่มนี้
-
สามารถเป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็กเล็กได้
-
ช่วยปลูกฝังให้เด็กนั้น
มีความกตัญญูต่อครอบครัวได้
-
ตัวเราได้ฝึกทักษะการเขียน
และการเล่าเรื่องโดยภาพนิ่งได้
-
ได้เรียนรู้ค่านิยมทั้ง
12 ประการ
ปัญหาที่พบในการทำงาน
-
ส่วนตัวไม่ได้มีความชำนาญในการใช้โปรแกรม
Illustrator
แต่ก็ได้นำภาพจากเว็ปไซต์มาช่วยนำการสร้างนิทาน
-
ต้องคำนึงในการใช้คำ
เพราะ คำบางคำเด็กเล็กอาจจะยังไม่เข้าใจ
สิ่งที่คาดหวังจากชิ้นงาน/รายวิชานี้
1. ได้รู้ถึงนิทานสำหรับเด็ก
ว่ามีกี่ประเภท และเราควรนำประเภทไหนมาใช้ในการทำงาน
2. เรียนรู้ถึงวิธีการเขียนนิทานให้มีความเหมาะสมกับวัยเด็ก
3. ทราบถึงขั้นตอนการผลิตนิทาน ว่ามีขั้นตอนใดบ้าง
3. ทราบถึงขั้นตอนการผลิตนิทาน ว่ามีขั้นตอนใดบ้าง
4. ได้ออกแบบนิทานด้วยตนเอง
5.
ผลิตชิ้นงานออกมาโดยมีความสวยงามได้ด้วยตนเอง
สิ่งที่ได้เหนือความคาดหวัง
1.ก่อนที่จะเริ่มทำนิทานชิ้นนี้
ได้ความรู้จากวิทยากรที่มาบรรยายให้ฟัง ทำให้มีแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น
2. ได้รับรู้ถึงความสนุก และปัญหาในการทำสื่อนิทานด้วยตนเอง
3. ศึกษาขั้นตอน
วิธีการทำสื่อชนิดนี้ด้วยตัวเอง
ทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางในการทำงานได้ตั้งแต่ต้นจนเสร็จสิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น