วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้า - ทศชาติชาดก

สื่อการสอนรายบุคคล  ทศชาติชาดก
ทศชาติชาดกคืออะไร  หลาย ๆ คนอาจจะได้ยินแต่ว่าอาจไม่รู้จักความหมายที่แท้จริงของคำๆ นี้
   คำว่า ชาตก หรือ ชาดก แปลว่า ผู้เกิด คือเล่าถึงการที่พระพุทธเจ้าทรงเวียนว่ายตายเกิด ถือเอากำเนิดในชาติต่างๆ ได้พบปะผจญกับเหตุการณ์ดีบ้างชั่วบ้าง แต่ก็ได้พยายามทำความดีติดต่อกันมากบ้างน้อยบ้างตลอดมา จนเป็นพระพุทธเจ้าในชาติสุดท้าย

   กล่าวอีกอย่างหนึ่ง จะถือว่า เรื่องชาดกเป็นวิวัฒนาการแห่งการบำเพ็ญคุณงามความดี ของพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ยังเป็นพระโพธิสัตว์อยู่ก็ได้    ส่วนทศชาติชาดกนั้น เป็นชาดกที่สำคัญ กล่าวถึง 10 ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ ก่อนจะเสวยพระชาติมาเกิดเป็นพระพุทธเจ้า หรือเจ้าชายสิทธัตถะแห่งศากยวงศ์ ชาดกทั้ง 10 เรื่อง เพื่อให้จำง่าย มักนิยมท่องโดยใช้พยางค์แรกของแต่ละชาติ คือ เต ช สุ เน ม ภู จ นา วิ เว

วัตถุประสงค์หลักในการทำสื่อการสอนรายบุคคลชิ้นนี้ขึ้นมา
   - เพื่อให้ผู้เรียนหรือบุคคลที่สนใจได้ศึกษาความเป็นมาของทศชาติชาดก ซึ่งได้ให้ข้อคิดมากมายที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
   - เยาวชนในปัจจุบันเสพย์วัตถุนิยมมากขึ้น  และเริ่มห่างไกลจากพุทธศาสนา  หวังว่าสื่อนี้จะช่วยให้เยาวชนได้รู้จักนิทานที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธมากขึ้น
   
กลุ่มเป้าหมาย
   -  นักเรียนชั้น ป.4 - ป.6 ซึ่งสื่อนี้ตรงกับหลักสูตรการศึกษาพอดี
   -  ผู้ที่สนใจในนิทานและนิทานที่เกี่ยวกับศาสนา


ขั้นตอนการทำสื่อชิ้นนี้
   -หนึ่ง การวางโครงสร้างของสื่อ  ว่าควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง  เช่า ตัวนิทาน  ตัววิดิโอนิทานแบบเคลื่อนไหว  ตัว POP-UP ที่ช่วยให้สื่อมีความน่าสนใจมากขึ้น
   -สอง เป็นการหาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับชาดกทั้งสิบเรื่อง  ก่อนที่จะนำมากรองเป็นนิทานต่อไป
   -สาม หลังจากหาข้อมูลมาแล้ว ต่อมาเป็นการออกแบบสื่อให้มีเอกลักษณ์ต่างจากนิทานทั่วไป
   -สี่  เป็นการทำสื่อให้ออกมาเป็นชิ้นงาน  ทั้งตัวนิทาน และ POP-UP เพื่อจะตกแต่งเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย
   -ห้า หลังจากนั้นก็เป็นการนำสื่อนี้ออกไปเผยแพร่  และดูผลตอบรับ  ทั้งข้อดีและสิ่งที่ควรปรับปรุง  เพื่อนำมาพัฒนาสื่อต่อไป




สิ่งที่ได้จากการทำสื่อชิ้นนี้
  - ได้เรียนรู้ประวัติคร่าวๆ ของทศชาติชาดก 
  - ได้รู้จักการทำงานเป็นแบบแผน รวมถึงการวางโครงสร้างสื่อ
  - ได้เรียนรู้การทำ POP-UP โดยมีเพื่อนสอน
  - รู้ว่าสื่อที่น่าสนใจนั้น  ควรมีสื่งใดประกอบบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น